HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ “BÀI HỌC STEM NGHIÊN CỨU KHOA HỌC & ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG DẠY HỌC”
HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ “BÀI HỌC STEM NGHIÊN CỨU KHOA HỌC & ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG DẠY HỌC”
Chiều ngày 01 tháng 11 năm 2024 tại trường TH Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai diễn ra buổi hội thảo chuyên đề “Bài học STEM nghiên cứu khoa học và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học”. Tham dự và chỉ đạo buổi Hội thảo gồm Nhà giáo Hoàng Thị Thắm – chuyên viên phòng GDTH, sở GD&ĐT Lào Cai, nhà giáo Vũ Thị Thu Huyền chuyên viên phòng GD&ĐT TP Lào Cai, NGUT Bùi Thị Kim Chi – HT trường TH Lê Văn Tám và gần 70 thầy cô giáo là cán bộ quản lý, TTCM, GV dạy lớp 4 các trường Tiểu học, TH&THCS trên địa bàn TP Lào Cai.
Đúng với mục tiêu của chuyên đề “Bài học STEM nghiên cứu khoa học và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học”, tiết dạy Bài học STEM Khám phá Khoa học về Sự truyền ánh sáng – lớp 4 của cô giáo Nguyễn Thị Vân – GV trường TH Lê Văn Tám đã tích hợp 03 môn học Toán, Công nghệ và Tin học vào các hoạt động dạy học của tiết học. Trong tiết học, cô Vân đã thực hiện các hoạt động: Quan sát, đặt câu hỏi; Dự đoán; Đề xuất phương án, thí nghiệm (02 thí nghiệm) và kết luận; Chia sẻ và thảo luận. Học sinh được chia thành các nhóm, tích cực thảo luận, đưa ra các câu hỏi và dự đoán ý trả lời rất sôi nổi, hiệu quả. Tiết học diễn ra trong sự thích thú khi lần đầu học sinh được xem video mô phỏng sự truyền ánh sáng qua AI. Các nhóm học sinh say sưa thực hành các thí nghiệm, mỗi nhóm chuẩn bị đầy đủ các thiết bị/dụng cụ (đèn pin, các hộp khác nhau, tấm kính trong, bìa cứng A3, cốc nước, chai nước) để đưa ra kết luận về sự truyền ánh sáng. Học sinh dự kiến sẽ ứng dụng bóng của vật trong cuộc sống (ở nhà/ở trường/ở lớp) một cách hợp lý và hiệu quả.
Chuyển sang phần chia sẻ sau giờ dạy, dưới sự điều hành của nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Kim Chi, cô giáo Nguyễn Thị Vân – người trực tiếp dạy tiết học đã chia sẻ mục tiêu, những gì cô đã làm được, những điều muốn thay đổi và mong muốn những góp ý, chia sẻ để tiết học thành công hơn.
Chia sẻ về quy trình bài học STEM theo nghiên cứu khoa học, NGUT Bùi Thị Kim Chi ghi nhận, biểu dương cô giáo Vân và tập thể lớp 4a3 đã mang tới phần minh họa sinh động, rõ nét để Hội thảo cùng nghiên cứu với 5 câu hỏi: Các hoạt động trong bài học có đáp ứng mục tiêu không? Tiến trình bài học có đảm bảo quy trình bài học STEM theo NKKH không? Học sinh học tập trong tiết học như thế nào? Nếu dạy bài học này, thầy cô sẽ đề xuất, điều chỉnh hoạt động nào?
Phát biểu tại Hội thảo, Nhà giáo Nguyễn Thị Thắm đã gợi mở nhiều vấn đề các thành viên tham gia có những phân tích, đánh giá sâu hơn và ghi nhận sự tiên phong, đi đầu, tâm huyết với STEM của đơn vị trường; Nhà giáo Vũ Thị Thu Huyền cũng đã biểu dương nhà trường và cô giáo Vân đã mạnh dạn đăng kí chuyên đề, tạo cơ hội cho các trường học tập, chia sẻ vì đây là nội dung mới, khó.
Những tràng pháo tay kéo dài đã khẳng định sự thành công của Hội thảo. Mong rằng sau hội thảo sẽ có nhiều những tiết học STEM theo quy trình nghiên cứu khoa học được thiết kế và giảng dạy phù hợp với trường, lớp, mang lại sự ham mê tìm tòi, khám phá khoa học tới các thế hệ học sinh.
Tiểu học Lê Văn Tám